1
Bạn cần hỗ trợ?
   
 
NINH BÌNH - VÙNG ĐẤT CỐ ĐÔ
Cập nhập: 31/01/2024
Lượt xem: 49
Những Điều Chỉ Có Ở Vùng Đất Cố Đô
 
Review Ninh Bình Tất Tần Tật

 
Đôi nét về Ninh Bình
 
Ninh Bình là một tỉnh ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ. Lâu nay được mệnh danh là Vịnh Hạ Long trên cạn, một vùng đất nên thơ hữu tình. Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái khi ban tặng cho vùng đất này nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều hang động nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, khu du lịch Tràng An, khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính, Vườn quốc gia Cúc Phương,…
 

Ngoài ra đây còn là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn của lịch sử, tôn giáo độc đáo. Cố đô Hoa Lư với hệ thống di tích liên quan đến sự nghiệp của các nhân vật lịch sử thuộc ba triều đại nhà Đinh, nhà Tiền Lê và khởi đầu nhà Lý, tính từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tông trong lịch sử. Hay quần thể nhà thờ đá Phát Diệm sẽ khiến bạn ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của nó.
Vừa có danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng nơi đây cũng không thiếu những món ăn đặc sản và nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn. Và đặc biệt hơn cả là tính cách thân thiện, mến khách của người dân nơi đây. Không ngừng tạo nên sự hấp dẫn riêng biệt thu hút dấu chân của người lữ khách.

Đi Ninh Bình khi nào là đẹp nhất

 
Tháng 1 - tháng 3: Thời tiết lúc này se lạnh, không buốt như mùa đông, ít mưa nên rất thuận lợi đến Ninh Bình du lịch. Vì giáp Tết Nguyên Đán nên nhiều lễ hội được diễn ra trong khoảng thời gian này: lễ hội chùa Bái Đính, lễ hội đền La, lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư,...

Tháng 4 - tháng 6: Lúc này các lễ hội cũng đã ít đi nên không khí khá yên bình, không còn đông đúc. Hơn nữa, khí hậu không quá nóng hay lạnh, nếu bạn là người không ưa ồn ào, thì đến Ninh Bình thời gian này cũng khá phù hợp. Tuy nhiên, tháng 6 là đã vào hè nên không khí nắng nóng, bạn nhớ trang bị đầy đủ các biện pháp chống nắng nhé.

Tháng 7 - tháng 9: Bắt đầu từ tháng 7 là lúc hoa sen, hoa súng bắt đầu bung nở. Thời tiết lúc này hay xảy ra mưa bão nên nếu có dự định du lịch Ninh Bình bạn cần chú ý theo dõi thông tin dự báo trước ngày khởi hành để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Tháng 10 - tháng 12: Đây là thời gian được nhiều du khách lựa chọn đến đất Cố đô sống ảo mệt nghỉ. Thời điểm này là mùa lạnh nên du khách cũng cần chú ý đảm bảo sức khỏe cho mình nữa đó.

Những cảnh đẹp chỉ có ở Ninh Bình
 
1. Hang Múa
 

Địa điểm du lịch Ninh Bình luôn được nhắc đến chính là Hang Múa, được mệnh danh là Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam. Vậy nên, bạn có thể sẽ mất khá nhiều sức lực khi vượt qua 468 bậc thang để chinh phục đỉnh. Nhưng bạn sẽ không phải thất vọng khi lên đến nơi.
Đứng trên đỉnh, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn bộ vẻ đẹp bao quát tuyệt mỹ của vùng đất Ninh Bình. Đặc biệt, đường vào Tam Cốc Bích Động mênh mông là lúa cùng với núi non trùng điệp cũng tạo thành khung cảnh vô cùng nên thơ.

2. Đầm Vân Long

 

Đầm Vân Long là địa điểm du lịch Ninh Bình tiếp theo bạn nhất định phải ghé đến. Được xem là một trong các điểm du lịch Ninh Bình bạn phải đến. Đây là một khu du lịch sinh thái, và cũng là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất Bắc Bộ với diện tích khoảng 3000ha.

Đến thăm đầm, bạn có thể được trải nghiệm đi thuyền dạo quanh đầm, chiêm ngưỡng núi non trùng điệp, chim chóc muông thú quý hiếm. Nước đầm trong xanh như một tấm gương phản chiếu bầu trời. Bảo đảm rằng Đầm Vân Long sẽ làm xiêu lòng bất cứ ai tìm về với nó.

3. Quần thể di tích cố đô Hoa Lư

 

Cố đô Hoa Lư là hiện thân của lịch sử nước nhà và cũng là một trong những cảnh đẹp Ninh Bình bạn không thể bỏ lỡ. Nơi đây lưu giữ di tích của các đời vua Đinh và Lê. Nếu bạn yêu thích lịch sử thì đây là một địa điểm  không nên bỏ qua khi du lịch Ninh Bình.

4. Tam Cốc – Bích Động

 

Là địa điểm du lịch Ninh Bình nổi tiếng thu hút rất nhiều khách du lịch đến, Tam cốc có ba động là hang Cả, hang Hai, hang Ba. Chúng được hình thành dọc theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng đâm xuyên qua núi. Chùa Bích Động được mệnh danh là Nam Thiên đệ nhị động và được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

5. Chùa Bái Đính

 

Chùa nổi tiếng là nơi cầu an linh thiêng. Bạn đừng quên ghé đến ngôi chùa này để cầu bình an cho bản thân cùng gia đình. Ở đây còn có Bảo Tháp thờ Xá Lợi Phật  được cung nghênh về từ miền đất Phật Ấn Độ.

6. Quần thể danh thắng Tràng An

 

Nếu không biết du lịch Ninh Bình nên đi đâu thì bạn có thể ghé ngay đến Tràng An. Đây là nơi đan xen giữa các hang động, núi non, di tích lịch sử và sông nước vô cùng đa dạng và nguyên sơ. Đến Ninh Bình, bạn không thể bỏ qua khu danh thắng quan trọng này.

7. Vườn quốc gia Cúc Phương

 

Là Địa điểm du lịch Ninh Bình nổi tiếng, có diện tích lên đến 22 nghìn ha, vườn quốc gia Cúc Phương bảo tồn hệ sinh thái hết sức đa dạng từ cây cối đến chim thú. Ngoài ra, vườn còn lưu giữ lại những bản sắc đặc trưng của dân tộc Mường. Đối với các bạn yêu thích du lịch sinh thái, nơi đây là một địa điểm cần được nằm ở gạch đầu dòng đầu tiên.

8. Động Am Tiên

 

Động Am Tiên là một trong các thắng cảnh Ninh Bình được nhiều bạn trẻ gọi với cái tên mang đậm dấu ấn kiếm hiệp: Tuyệt tình cốc. Nơi đây vô cùng thích hợp để bạn đến tham quan, dã ngoại, gác lại những xô bồ ngoài kia và tận hưởng những giây phút bình yên hiếm có.

9. Vườn chim Thung Nham
Vườn chim nằm gần di tích cố đô. Nơi đây tập trung khoảng 40 loài chim với số lượng lên đến hơn 50 ngàn con. Mỗi khi hoàng hôn buông xuống, bạn sẽ choáng ngợp với những đàn cò trắng, các loài chim nô nức về tổ sau một ngày dài kiếm ăn. Đó là hình ảnh vô cùng nguyên sơ mà hiện nay hiếm có nơi nào ở Việt Nam còn tồn tại.

10. Nhà thờ Phát Diệm
 

Nhà thờ được xây vào thời Pháp thuộc với kết cấu chủ yếu bằng đá. Nhà thờ là sự hoà hợp đan xen giữa kiến trúc phương Tây và nét đặc trưng của Việt Nam. Đến nơi đây, bạn sẽ được đắm chìm trong không khí trang nghiêm và cổ kính.

11. Thạch Bích – Thung Nắng

 

Là địa điểm du lịch Ninh Bình dành cho những ai yêu thích sự yên bình. Khu du lịch Thung Nắng tọa lạc ở vùng thôn Đam Khê, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, Ninh Bình là vùng đất mới được đẩy mạnh về du lịch nên khi đặt chân tới Thung Nắng bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, nguyên bản của đất trời. Điều tạo vẻ đẹp mê đắm cho Thung Nắng chính là những cánh đồng lúa chín vàng rực cả một góc trời.

12. Hồ Yên Quang

 

Là một hồ nước ngọt ven núi nằm trên địa bàn xã Yên Quang, huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình. Giữa hồ có một đảo nhỏ, trên đó có một ngôi miếu thờ và mặt nước hồ là nơi hội tụ của nhiều đàn chim. Dạo quanh hồ Yên Quang, bạn sẽ được tham quan các địa điểm như:
Đình Mống là nơi thờ Bạch Hoa Tiên Chúa
Đình Lá, là nơi thờ Trần Nguyên Hãn
Động Phò Mã: có cấu trúc lộng lẫy bởi hệ thống thạch nhũ
Đền Bồng Lai là chính điện thờ Cô Đôi Thượng Ngàn.

Đặc sản Ninh Bình mà bạn nên thử
 
1. Cơm cháy Ninh Bình
 

Nếu được hỏi Ninh Bình có đặc sản gì, câu trả lời mà bạn sẽ nhận được nhiều nhất chính là cơm cháy Ninh Bình. Một món ngon trứ danh vùng đất cố đô, dù không cao sang, mỹ vị nhưng là một món ăn làm say đắm bao thực khách trong lần đầu thưởng thức.
Khác với những món cơm cháy khác, cơm cháy vùng Ninh Bình với nguyên liệu hoà trộn giữa hai loại gạo khô và dẻo, qua nhiều công đoạn phơi khô, chiên phồng để cho ra được những mẻ cơm cháy giòn rụm, thơm phức. Cơm cháy thường sẽ ăn chung với ruốc hoặc hành lá phi thơm, hoặc lạ miệng hơn khi ăn cùng thịt dê, tim cật và nước sốt đậm đà, chắc hẳn, bạn sẽ nhớ mãi vị giòn rụm của cơm cháy.
 
2. Thịt dê núi

 

Món đặc sản Ninh Bình tiếp theo mà Hoang Nam Tourist muốn gợi ý cho bạn là thịt dê núi Ninh Bình. Ở vùng này, dê được chăn thả trên những ngọn núi, thịt dê săn chắc và thơm ngon, cùng những cách chế biến đặc trưng, du khách sẽ được thưởng thức những món ngon từ dê núi như dê nướng, dê hấp, dê tái chanh, nem dê, dê xào lăn, dê tương gừng,...
Đặc biệt hơn cả, hầu hết những nhà hàng hay quán ăn tại Ninh Bình sẽ nổi tiếng với món cơm cháy sốt dê, đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa 2 món đặc sản tại nơi đây, tạo nên hương vị lạ miệng, cuốn hút.
 
3. Gỏi cá nhệch

 

Gỏi cá nhệch là món đặc sản Ninh Bình nổi tiếng thu hút sự hiếu kỳ của biết bao du khách. Những miếng cá nhệch tươi sống sẽ được lóc xương, cắt thành lát mỏng sau đó được trộn với thính làm từ gạo nếp rang. Phần da cá sẽ được đem đi chiên giòn tạo thêm điểm nhấn cho món gỏi.

Cách thưởng thức gỏi cá nhệch đúng bài nhất là bạn cuốn một chút gỏi cá với các loại rau thơm như lá mơ, húng, đinh lăng,... chấm cùng loại nước chấm bí quyết riêng của từng quán. Chính sự cầu kỳ đó sẽ khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi.
 
4. Nem chua Yên Mạc

 

Nguồn gốc của nem chua Yên Mạc được dựa trên món nem chua Cung đình Huế triều Nguyễn. Món ngon Ninh Bình này sử dụng phần thịt mông của lợn thái nhỏ chứ không xay nhuyễn như những loại nem chua khác. Phần thịt được trộn cùng thính và một số loại gia vị gia truyền khác, rồi gói bằng lá ổi tạo nên một hương vị đặc biệt, đậm vị quê mộc mạc.
 
5. Xôi trứng kiến

 

Nhiều người nhầm tưởng rằng các món ăn làm từ trứng kiến chỉ có ở những vùng núi phía Bắc mà thôi nhưng thực sự ở Ninh Bình cũng có một món ăn đặc sản làm từ trứng kiến với tên gọi xôi trứng kiến. Trứng kiến Ninh Bình chủ yếu được khai thác ở vùng núi đá voi Nho Quan, sau khi đưa trứng non về thì rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị và xào chín. Món ăn này kết hợp với xôi, thêm hành khô thì hương vị phải nói lạ miệng và hấp dẫn vô cùng.
 
6. Cá kho gáo

Cá kho gáo là một món ăn lạ mang đậm chất vùng miền ở Ninh Bình. Gáo là loài cây mọc ở những vùng ven sông, suối hay trong các hang đá, ngoài nấu ăn có thể dùng làm thuốc. Qủa gáo được chế biến rất đặc biệt ở chỗ người ta sẽ cắt lát nhỏ rồi lót dưới đáy nồi rồi mới đè cá lên trên và phủ lớp trên cùng tiếp tục là những lát gáo xếp thành lớp. Món ăn này có vị không cố định bởi tùy thuộc vào quả gáo mà món cá kho sẽ hơi chua hay hơi chát. Tuy nhiên, nhìn chung thì vị món ăn sẽ khá lạ và kích thích vị giác của bạn cực độ bởi màu sắc hấp dẫn và vị chua của gáo.

7. Bún Canh Ninh Bình

Nổi tiếng với sợi bún "siêu to khổng lồ", bún canh Ninh Bình chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng trong chuyến food tour này đâu. Có thể bạn đã ăn rất nhiều loại bún canh nhưng bún canh Ninh Bình sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Rau muống tươi mát và nước chan bên dưới tạo ra sự tươi ngon và độ mềm của bún. Nếu bạn thích, có thể gọi thêm tép khô, chả hoặc các loại gia vị khác như mù tạt để làm cho món ăn thêm hấp dẫn và đậm đà hương vị. Khi thưởng thức, hãy trộn đều các thành phần lại với nhau, thêm chút dấm và ớt để tạo ra hương vị chua cay đặc trưng, mang lại cảm giác lạ miệng và ngon lành.
 
8. Bún Mọc Ninh Bình

Bún mọc không phải là món ăn xa lạ, có mặt hầu như ở mọi miền từ Nam chí Bắc, nhưng chắc chắn mỗi nơi sẽ sở hữu một hương vị riêng đậm chất vùng miền. Và ở Ninh Bình cũng vậy, bạn không nên bỏ qua món bún mọc khi có cơ hội đến đây. Vị nước lèo đậm đà, thơm phức với một chút nấm Mộc Nhĩ, thịt heo, hành hoa, xả và ớt tươi chắc chắn sẽ mang đến một trải nghiệm mới lạ!
 
9. Cua Đồng Rang Lá Lốt

Chỉ mới vừa nghe đến tên món ăn thôi là đã dấy lên trong lòng du khách sự tưởng tượng về một hương vị quê nhà đậm chất dân dã. Cua đồng được rang giòn lên cùng với lá lốt. Tuy món ăn đặc sản Ninh Bình này được chế biến khá đơn giản nhưng lại khiến du khách ngẩn ngơ nhớ mãi bởi sự hấp dẫn của hương vị và ý nghĩa mà loại nguyên liệu này mang lại. Cua đồng rang lá lốt của vùng đất cố đô Hoa Lư đưa bạn về một miền quê nghèo Việt Nam những năm tháng xưa.

Để có trải nghiệm đầy thú vị tại Ninh Bình các bạn còn chần chờ gì nữa hãy liên hệ với Hoàng Nam Tourist để BOOK TOUR 1 NGÀY VÀ 2 NGÀY 1 ĐÊM

LIÊN HỆ BOOK TOUR :     0988.220.229
                                                  0962.203.566
                                                  0982.352.476
                                                  0866.580.091
 
Về trang trước    Lên đầu trang

Hỗ trợ trực tuyến

Du Lịch Thái Lan - dulichhoangnam.vn
  • Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt đến 60 ngày
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt...
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Lên đến 60 Ngày Ngoài thời gian 30 ngày miễn thị thực (visa) ban đầu, du khách Việt Nam du lịch Thái Lan sẽ được gia hạn thời gian lưu lại thêm 30 ngày. Tổng cộng du khách có 60 ngày ở lại nước này không cần xin visa.
    Bus Hà Nội Sapa
    Bus Hà Nội Sapa
    Du Lịch Hoàng Nam Cung Cấp xe bus đi Sapa từ ngày 15/9/2014

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn cảm thấy website của chúng tôi thế nào