1
Bạn cần hỗ trợ?
   
 
TẤT TẦN TẬT VỀ " HẠ LONG TRÊN CẠN " - CHÙA BÁI ĐÍNH
Cập nhập: 21/01/2024
Lượt xem: 44
REVIEW

"HẠ LONG TRÊN CẠN" - CHÙA BÁI ĐÍNH

 

Đôi nét về chùa Bái Đính


 
Chùa Bái Đính là một danh thắng tâm linh nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Bái Đính – Tràng An với bề dày lịch sử hơn 1000 năm tuổi gắn với vùng đất của nhiều triều đại phong kiến từ nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý. Cùng khám phá những kinh nghiệm đi chùa Bái Đính – đệ nhất danh thắng tâm linh ở Ninh Bình

 
 Đi chùa Bái Đính như thế nào?
 
Chùa Bái Đính Ninh Bình cách Hà Nội chừng 96km về phía Nam và bạn có thể đi chùa Bái Đính từ Hà Nội bằng nhiều cách. Dưới đây là một số cách di chuyển phổ biến mà bạn có thể tham khảo:
  • Di chuyển bằng xe khách:
Từ Hà Nội có thể bắt các chuyến xe khách đi Ninh Bình từ các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình. Cứ tầm 20 phút lại có một chuyến. Giá vé khoảng tầm 70.000 – 80.000 VNĐ / người. Dừng chân tại bến xe Ninh Bình, bạn tiếp tục bắt xe bus hoặc taxi khoảng 130.000 VNĐ/ lượt để tới khu chùa Bái Đính.
  • Di chuyển bằng xe máy:
Nếu muốn tiết kiệm một phần chi phí và chủ động hơn khi di chuyển, bạn có thể đi xe máy đến Ninh Bình. Với cách này, bạn di chuyển theo Quốc lộ 1A đến trung tâm thành phố sau đó đi theo biển chỉ dẫn để đến Bái Đính.

Thời gian thích hợp để đi chùa Bái Đính


 
Hằng năm mọi người thường đổ xô đi lễ hội chùa Bái Đính từ chiều mùng 1 tết. Tiếp theo sẽ khai mạc vào mùng 6 tết và kéo dài tới hết tháng 3 âm lịch. Theo phong tục của người Việt Nam, thường thì sẽ hay đi lễ chùa cầu may vào dịp năm mới. Vì thế mà Bái Đính cũng như những ngôi chùa khác thường thu hút rất đông du khách đổ về vào mùa xuân. Chính vì vậy bạn nên chọn du lịch Bái Đính dịp đầu năm để tận hưởng trọn vẹn nhất không khí mùa xuân tràn ngập. Tuy nhiên đây cũng là mùa du lịch lễ hội cao điểm nên khách tham quan tới đây rất đông gây ra tình trạng quá tải, chen chúc. Vì thế nếu như bạn không thích phải bon chen, ồn ào thì có thể đi chùa Bái Đính vào những khoảng thời gian khác trong năm.

Chùa Bái Đính cổ tự
 
Quần thể chùa Bái Đính cổ bao gồm các công trình được xây dựng trước năm 2005, dưới thời nhà Đinh, Tiền Lê và nhà Lý.

Đền thờ thánh Nguyễn

 

Ngôi đền là một hạng mục kiến trúc thuộc quần thể chùa Bái Đính được xây dựng theo thế “tựa núi nhìn sông”. Trong đền thờ đặt tượng thờ thiền sư Nguyễn Minh Không. Có một câu chuyện kể lại rằng, một lần lên núi tìm thuốc chữa bệnh cho vua ông vô tình phát hiện ra một hàng động đẹp mà hợp thế nên xây chùa thờ Phật. Ông không chỉ là một danh ý nổi tiếng bốc thuốc cứu chữa giúp đỡ người dân mà ông còn được tôn là tổ sư nghề đúc đồng.
Trong một thời gian dài ông đã cất công nghiên cứu. Tìm hiểu nguồn gốc văn minh Đông Sơn thời Việt cổ. Sưu tầm các đồ đồng cổ nhằm mục đích khôi phục làng nghề đúc đồng truyền thống đã mai một. Ngoài ra ông còn được thờ ở nhiều nơi khắp tỉnh Ninh Bình.

Hang Sáng, Động Tối
 

Sau khi vượt qua 300 bậc thang để lên tới cổng Tam Quan bạn sẽ thấy có 2 ngã ba ở bên cạnh dốc. Đó là con đường dẫn đến Hang Sáng và Động Tối.
Hang sáng là nơi thờ Thần và Phật. Sở dĩ có tên gọi là Hang Sáng là bởi trong hang có đủ ánh sáng tự nhiên. Ngay ngoài cửa đặt tượng hai vị thần uy nghiêm vẻ mặt dữ dằn, sâu bên trong là nơi đặt tượng thờ Phật. Hang sâu khoảng 25 mét, rộng 15 mét và cao khoảng hơn 2 m. Đi hết đến cuối hang bạn sẽ sang bên đền thờ thần Cao Sơn linh thiêng.

Tiếp theo phía bên Động Tối được bố trí hệ thống đèn chiếu sáng tạo nên một khung cảnh khá huyền ảo. Phía trên các mảng đá thạch nhũ hình thành theo mạch nước ngầm. Các bậc thang của lối đi được trang trí sinh động bằng hình rồng uốn lượn. Ở chính giữa có giếng nước tự nhiên điều hòa không khí. Nơi đây đặt tượng thờ mẫu và các vị tiên. Nhiều tượng thờ được đặt sâu trong các ngách đá và có đồ thờ riêng.

Giếng Ngọc

 

Theo truyền thuyết kể lại rằng, nước ở Giếng Ngọc được Thiền sư Nguyễn Minh Không dùng để sắc thuốc chữa bệnh cho nhà vua và người dân. Bạn có thể chiêm ngưỡng xung quanh lan can đá tạo thành một vòng rộng lớn. Đứng từ trên đại điện nhìn xuống giếng Ngọc nổi bật giữa khuôn viên rộng lớn cây xanh bao phủ.
Đây cũng là giếng chùa được ghi nhận kỉ lục lớn nhất Việt Nam với màu nước trong xanh ngọc bích – điểm nhấn nổi bật nhất của chùa Bái Đính.
Hiện nay Giếng Ngọc đã được tu tạo với hình mặt nguyệt. Đường kính rộng gần 30m, độ sâu khoảng 6m. Xung quanh miệng giếng được xây bằng đá núi Đính. Diện tích Giếng Ngọc lên tới 6000m2, bốn góc là 4 lầu bát giác. Nổi bật giữa khu vườn ngợp bóng cây xanh. Nước giếng quanh năm trong veo mát lành, thường được dùng làm nước cúng lễ tại chùa.

Đền thờ thần Cao Sơn

 

Đền thờ thần Cao Sơn là đền thờ vị thần cai quản vùng núi Vũ Lâm. Theo sách xưa kể lại thì đây là nơi Đinh Bộ Lĩnh sống khi còn nhỏ. Đền thờ thần Cao Sơn được xây dựng từ thời nhà Đinh (968 – 980).

Chùa Bái Đính mới
 
Chùa Bái Đính mới mở rộng ra hơn 80 ha với một số địa danh nổi tiếng nên ghé thăm như sau:

Tháp Chuông Bái Đính

 

Tháp Chuông là một trong những công trình nổi tiếng của kiến trúc chùa Bái Đính mới. Tháp được xây dựng bằng bê tông cốt thép giả gỗ với kiến trúc mô phỏng theo kiểu cách của các tháp chuông xưa. Tại tháp Chuông có treo một quả chuông đồng nặng 36 tấn khắc nhiều mảng cổ tự bằng chữ Hán và trang trí các hình rồng vô cùng sinh động. Đây cũng là tháp có quả chuông lớn nhất Việt Nam.

Hành lang La Hán

 

Một trong những địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đi chùa Bái Đính chính là hành lang La Hán. Hành lang này gồm 234 gian nối liền hai đầu Tam Quan với nhau. Công trình này sở hữu chiều dài lên đến 1052m với 500 bức tượng các vị La Hán được làm từ đá xanh nguyên khối nặng khoảng 4 tấn.
Đi dọc hành lang bạn sẽ được chiêm ngưỡng các vị La Hán với nhiều dáng vẻ, biểu cảm khác nhau để miêu tả sự sống nơi trần thế. Hành lang La Hán tính đến thời điểm hiện tại rất vinh hạnh khi được ghi nhận là hành lang La Hán dài nhất châu Á.

Điện Quan Âm

 

Điện Quan Âm là nơi thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Nơi đây được xây dựng gồm 7 gian, ở gian chính giữa là nơi đặt tượng Quan Thế Âm nghìn tay nghìn mắt phổ độ chúng sinh. gian. Điện nổi bật bởi những kiến trúc đồ sộ, được trang trí bằng nhiều hoa văn phật giáo như hoa sen, hạc đồng,… Ấn tượng nhất là bức tượng Phật đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9.57. Bức tượng này được công nhận là pho t­ượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất ở Việt Nam.

Tượng phật Di Lặc

 

Nhắc đến những “cái nhất” của chùa Bái Đính chắc chắn không thể không nhắc đến bức tượng Phật Di Lặc – bức tượng lớn nhất Việt Nam nặng khoảng 80 tấn và cao 10m. Bức tượng này tọa lạc trên một ngọn đồi cao lớn. Đứng tại đây bạn có thể chiêm ngưỡng được toàn cảnh chùa Bái Đính từ phía dưới rất đẹp.

Tháp Xá lợi Phật

 

Sau khi đi bộ qua hành lang La Hán, phía Tây điện Tam Thế của chùa Bái Đính bạn sẽ nhìn thấy tòa Bảo Tháp – Tháp Xá lợi Phật. Đây là nơi lưu giữ Xá lợi Phật từ Ấn Độ và Miến Điện. Tòa Bảo Tháp được xây dựng gồm 13 tầng với chiều cao lên đến 100m. Bên trong thiết kế gồm thang máy là 72 bậc thang leo. Công trình vĩ đại này được vinh danh là tòa Bảo tháp cao nhất Đông Nam Á.
Trên đây là một số điểm thăm quan nổi bật tại khu chùa Bái Đính mới. Bên cạnh những điểm này thì chùa Bái Đính còn có rất nhiều điểm đến nổi bật như: Tam Quan Nội, Tam Quan Ngoại, điện Phật Bà, hồ phóng sinh, vườn Bồ Đề, nhà bia, ….

Một số kinh nghiệm nhỏ khi du lịch chùa Bái Đính
 
Theo kinh nghiệm khi đi chùa Bái Đính của mình thì có mấy điều này mong các bạn lưu ý giúp mình.
  • Bạn nên đi những đôi giày thể thao thay vì bạn đi những đôi cao gót. Vì trong suốt cuộc hành trình tham quan chùa các bạn sẽ đi bộ khá nhiều đấy.
  • Nếu như muốn mua đồ lưu liệm hay một món quà gì đó thì khuyên bạn chân thành hãy đi xuống núi mua. Vì trong khuôn viên chùa nếu bạn mua thì sẽ có giá cắt cổ đấy
  • Hãy mang theo vài đồng lẻ để quyên góp, cầu may mắn cho bản thân, gia đình bạn bè..
  • Nếu bạn đi dịp đầu xuân thì không thể tránh khỏi những cơn mưa phùn nặng hạt. Vì lẽ đó luôn giữ bên mình chiếc ô nhé các bạn
Trên đây là kinh nghiệm đi chùa Bái Đính mà Halo Travel muốn gửi đến các bạn. Bạn đọc tham khảo và lưu lại những chỗ quan trọng nhất. Cần thiết khi đi hay mở ra và đọc lại. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ, hạnh phúc. Hẹn gặp các bạn tại các bài viết tiếp theo.
Về trang trước    Lên đầu trang
CÁC TIN TỨC KHÁC
NHỮNG MÓN NGON BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ KHI DU LỊCH ĐÀ LẠT (31 lượt xem)
NHỮNG TỤ ĐIỂM CHECK IN CỰC HOT HIT TẠI ĐÀ LẠT (30 lượt xem)
NHỮNG MÓN NGON NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ KHI DU LỊCH NHA TRANG (28 lượt xem)
NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NHẤT ĐỊNH PHẢI GHÉ KHI ĐẾN QUY NHƠN (34 lượt xem)
NHỮNG ĐỊA ĐIỂM CHECKIN CỰC ĐẸP TẠI SAPA (38 lượt xem)
NHỮNG ĐIỂM CHECK IN CỰC ĐẸP TẠI HỘI AN (45 lượt xem)
19 bãi biển vắng dành cho du khách sợ nơi ồn ào (1.966 lượt xem)
BỎ TÚI NHỮNG MÓN NÊN THỬ KHI DU LỊCH ĐÀ NẴNG (52 lượt xem)
Đảo đẹp nhất Thái Lan phải đóng cửa vô thời hạn (1.877 lượt xem)
Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt đến 60 ngày (2.511 lượt xem)
Du Lịch Nam Định - Vùng Đất Giáo Xứ (56 lượt xem)
KHÁM PHÁ NGÔI CHÙA LỚN NHẤT THẾ GIỚI - CHÙA TAM CHÚC (46 lượt xem)
CHÙA CÂY THỊ - CHỐN BỒNG LAI TIÊN CẢNH MỚI (41 lượt xem)
Vẻ đẹp mê hoặc của Phú Yên hút du khách dịp hè (1.619 lượt xem)
Bus Hà Nội Sapa (3.172 lượt xem)
Du Lịch Tràng An - Bái Đính Ninh Bình (2.324 lượt xem)
Đẹp nao lòng tuyến đường đi bộ... trên sông (1.865 lượt xem)
4 địa điểm bạn nên “check in” ở châu Âu mùa Hè này (1.718 lượt xem)
Khám phá siêu du thuyền lớn nhất hành tinh (2.122 lượt xem)
Vẻ lộng lẫy của nhà thờ được dát 7 tấn vàng (1.731 lượt xem)

Hỗ trợ trực tuyến

Du Lịch Thái Lan - dulichhoangnam.vn
  • Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt đến 60 ngày
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt...
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Lên đến 60 Ngày Ngoài thời gian 30 ngày miễn thị thực (visa) ban đầu, du khách Việt Nam du lịch Thái Lan sẽ được gia hạn thời gian lưu lại thêm 30 ngày. Tổng cộng du khách có 60 ngày ở lại nước này không cần xin visa.
    Bus Hà Nội Sapa
    Bus Hà Nội Sapa
    Du Lịch Hoàng Nam Cung Cấp xe bus đi Sapa từ ngày 15/9/2014

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn cảm thấy website của chúng tôi thế nào