1
Bạn cần hỗ trợ?
   
 
Chợ Phiên Bắc Hà- Phiên chợ lớn nhất Sapa
Cập nhập: 17/08/2024
Lượt xem: 41

Chợ Phiên Bắc Hà- Phiên chợ lớn nhất Sapa

1. Giới thiệu về Bắc Hà 
Bắc Hà là một huyện thuộc Đông Bắc tỉnh Lào Cai, cách Hà Nội hơn 300km về phía Bắc, giao thông kết nối thuận lợi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Là vùng đất in dấu nhiều chiến công hiển hách trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.
Đến vùng đất Bắc Hà, không thể không đến chợ phiên Bắc Hà là một trong những chợ phiên có quy mô lớn nhất vùng với không khí nhộn nhịp cả một vùng. Vào giờ cao điểm, khu chợ lại càng trở nên rộn rã hơn với những tiếng hò reo, cười đùa của người dân địa phương lẫn khách du lịch. Cùng với những bộ trang phục đầy màu sắc sặc sỡ như thể đây là một lễ hội lớn của vùng.

 

 
2. Chợ phiên Bắc Hà ở đâu?
Chợ phiên Bắc Hà nằm cách thành phố Lào Cai 70km, cách Sapa khoảng 135km. Đây được coi là phiên chợ có quy mô lớn nhất ở vùng cao và là địa điểm giao lưu, trao đổi hàng hóa bên ngoài. Bên cạnh đó, chợ Bắc Hà cũng là điểm gặp gỡ, giao lưu của đồng bào các dân tộc miền núi H’Mông, Dao, Thái, Tày, Mường...
Lần đầu đến đây, chắc chắn bạn dễ bị ngợp bởi không khí náo nhiệt, nơi mà mua bán không chỉ là giao dịch, mà còn là cơ hội để gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ.
Khác với Hà Nội hoài cổ, Huế trầm lặng, mộng mơ thì Chợ phiên Bắc Hà lại mang màu sắc dân tộc rất riêng mà khó có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu. Đặc biệt, hình ảnh những chàng trai, cô gái trong trang phục nhiều màu sắc, đồ dùng dân tộc độc đáo đã tạo nên sức hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước.

 

3. Đi đến Chợ Bắc Hà bằng cách nào?
Nếu có dịp đến với Sapa mờ sương vào những ngày cuối tuần, vậy thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua phiên chợ Bắc Hà độc đáo này rồi. Bạn có thể di chuyển theo hướng từ trung tâm thành phố Lào Cai dọc theo Quốc lộ 70.  Khi bạn đến địa phận thôn Bắc Ngầm, hãy rẽ trái và tiếp tục đi khoảng 30km nữa để đến địa phận thuộc Bắc Hà.
Có một điều mà Hoàng Nam Tourist muốn lưu ý tới bạn là đường đến chợ có những đoạn đèo gấp khúc, quanh co khó đi, đặc biệt là khi sử dụng xe máy. Hãy di chuyển cực kỳ cẩn thận để đảm bảo an toàn nhé.
Thông thường, từ trung tâm Lào Cai, bạn sẽ mất khoảng 3 giờ đồng hồ để đến chợ phiên Bắc Hà. Tuy nhiên, chợ không mở cả ngày mà chỉ kéo dài từ sáng sớm đến 15h chiều. Vì vậy, du khách thường sẽ xuất phát từ đêm thứ Bảy, qua đêm tại Bắc Hà và dậy sớm để ghé thăm chợ phiên.

 
 4. Chợ Phiên Bắc Hà họp chợ ngày nào?
Chợ phiên được họp vào Chủ Nhật mỗi tuần và kết thúc vào 3 giờ chiều cùng ngày. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết thì chợ phiên càng thêm nhộn nhịp và đông đúc. Những ngày thường, người dân sẽ chăn nuôi, chăm sóc gia súc gia cầm, đi tìm những lâm sản quý hiếm, hoặc dệt những chiếc váy, những bộ quần áo, chiếc khăn thổ cẩm màu sắc sặc sỡ… để đến phiên chợ, sẽ đưa những hàng hóa của mình xuống ngồi tại đây và giao lưu, buôn bán với nhau.
 

5. Các hoạt động đặc sắc ở Phiên Chợ Bắc Hà
a. Khu gian hàng thổ cẩm
Những gian hàng trải đầy những tấm vải thổ cẩm rực rỡ, từ những chiếc túi, bộ váy áo, cho đến những chiếc khăn và búp bê chắc chắn sẽ thu hút ánh nhiều của các du khách khi ghé thăm. Tất cả những vật dụng này đều được hoàn thiện thủ công một cách tỉ mỉ và tâm huyết.
Ngoài ra, còn có những đồ thủ công mĩ nghệ khác, những phụ kiện đi kèm không thể thiếu tại của các thiếu nữ người Mông, đó chính là những chiếc vòng tay, lắc tay, vòng cổ và khuyên tai được chế tác rất tinh xảo, nhiều hình thù đẹp mắt và độc đáo.
Khi đến tham gia phiên chợ, bạn sẽ được thấy rất nhiều cô gái H’Mông váy áo xúng xính theo mẹ xuống phiên chợ, trên người là những chiếc kiềng, dây đeo bạc trắng với hoa văn đẹp mắt, được đúc bằng đồng hoặc bằng bạc. Đó là một nét văn hóa rất đặc sắc của người Mông.

 

b. Khu ẩm thực ở phiên chợ Bắc Hà
Khá giống với một buổi hội chợ ở dưới miền xuôi, những gian hàng ẩm thực cũng được bày bán để khách du lịch cũng được thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc, có thể kể đến một số món ăn như: thắng cố, rượu ngô, bánh ngô đúc, mèn mén, phở chua, thịt trâu gác bếp…
Nếu đã đến với chợ phiên Bắc Hà thì bạn không thể nào bỏ qua món Thắng Cố nổi tiếng với hương vị độc đáo, thưởng thức cùng với Rượu Ngô cay cay thì say quên lối về.

 


 
c. Khu bán gia súc
Ở đây nổi tiếng với những nơi bán gia súc gia cầm với trâu, ngựa, lợn cắp nách, người dân mỗi cuối tuần xuống đây đều sẽ lựa chọn cho mình những con giống tốt, để lấy sức kéo cày ruộng hoặc kéo gỗ. Bạn sẽ bắt bặp những chú chó Bắc Hà với bộ lông tuyệt đẹp được các em bé tay bế tay bồng xuống phiên chợ. Các cánh đàn ông con trai thì sẽ dắt những con ngựa, con trâu, con bò để có thể trao đổi hoặc buôn bán.
 

 
d. Thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc
Văn nghệ là một trong những hình thức được mong chờ nhất mỗi một buổi họp chợ phiên. Những nam thanh nữ tú trong những bộ quần áo sặc sỡ và vui tươi nhất sẽ gửi đến người dân cùng toàn thể những vị khách du lịch đến đây. Những bản nhạc dân tộc, những tiếng khèn, tiếng đàn môi, mô phỏng lại những phiên chợ tình…Tất cả mọi lo toan, áp lực của cuộc sống đều được gạt bỏ để hòa mình vào bầu không khí sôi nổi, nhộn nhịp. 
 

 
e. Mua quà lưu niệm
Bạn có thể mua những loại thuốc, thảo dược quý đem về cho người thân và gia đình như: tam thất, ba kích, hà thủ ô…Những món thủ công hết sức tinh xảo: chiếc mũ, khăn quàng cổ, túi xách, vòng đeo tay, vòng đeo cổ…được làm từ bàn tay khéo léo của người phụ nữ vùng cao. Dạo quanh một lượt các gian hàng, bạn hẳn sẽ muốn mua hết tất cả những món đồ xinh xắn tại đây.
 

 
f. Trò chuyện, chụp ảnh lưu niệm cùng người dân bản địa
Chẳng phải là ca sĩ hay thần tượng nổi tiếng nhưng hầu hết du khách đến đây đều tranh thủ cơ hội để có thể trò chuyện và xin chụp ảnh cùng người dân địa phương. Đây chính là cách họ lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp và hiểu biết thêm về người bản địa.
 

 
6. Một số kinh nghiệm khi du lịch chợ phiên Bắc Hà
- Nếu bạn muốn chụp ảnh lưu niệm với người dân địa phương thì hãy mua giúp họ một món đồ gì đó, thay cho lời cảm ơn.
- Do đã bị thương mại hóa nhiều, nên việc chèo kéo, hét giá là không thể tránh khỏi, bạn nên biết cách trả giá hoặc là nếu bị chèo kéo mua hàng nên từ chối một cách khéo léo.
- Việc đến đây bằng xe máy, giúp bạn có thể tự do đi lại hơn mà còn có thể tiết kiệm được chi phí hơn.
- Những hàng hóa nơi đây có một số bị trà trộn bởi những đồ dùng, mặt hàng của người Trung Quốc, bạn nên cân nhắc và xem kĩ, vì nhiều lúc giá thành của nó rất rẻ.

Trên đây là một số thông tin về Chợ Phiên Bắc Hà mà Hoàng Nam Tourist cung cấp cho bạn, rất mong bài viết trên sẽ giúp cho chuyến đi của bạn được trọn vẹn hơn. Nếu bạn chưa biết dự định đi đâu, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn những dịch vụ tốt nhất nhé !
 
 
 
 
 
 
 
Về trang trước    Lên đầu trang
Các tin tức khác
Top 12 bãi biển đẹp nhất Việt Nam từ Bắc vào Nam (30 lượt xem)
NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI ĐI DU LỊCH MÙ CANG CHẢI (32 lượt xem)
TOP 6 HOMESTAY THEO BÌNH CHỌN CỦA DU KHÁCH TẠI HÀ GIANG (27 lượt xem)
TOP 12 MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO CỦA ẨM THỰC HÀ GIANG (28 lượt xem)
Top 10 đặc sản Hà Giang nên ăn thử một lần (37 lượt xem)
Những điểm teambuiding gần Hà Nội hót nhất năm 2024 (1.084 lượt xem)
Trải nghiệm Food Tour Hải Phòng chuẩn "Người đất cảng" (42 lượt xem)
Food Tour Hà Nội chuẩn "Hương vị Phố Cổ" (42 lượt xem)
Review ẩm thực Ninh Bình (35 lượt xem)
Phố Cổ Đồng Văn nét xưa còn mãi! (1.571 lượt xem)
Lý do các tour Cao Bằng - Bắc Kạn luôn hot (1.019 lượt xem)
Lễ hội tam giác mạch hà giang có gì hấp dẫn? (1.175 lượt xem)
Xuân này Hà Giang đẹp lắm các Bạn ơi! (2.002 lượt xem)
Một số mẹo hữu ích khi du lịch Sapa ( Kinh nghiệm đoi Sapa) (920 lượt xem)
kinh nghiệm bỏ túi khi du lịch Sapa (1.505 lượt xem)
Đặc sản Sapa có gì ngon? (1.159 lượt xem)
NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN TẠI SAPA MỚI NHẤT (1.802 lượt xem)
Địa điểm chụp ảnh đẹp, chill nhất Hà Giang năm 2024 (1.072 lượt xem)
9 địa điểm du lịch sapa hot nhất - Lưu lại ngay để không phải tiếc nuối. (3.415 lượt xem)
QUÁN CAFÉ TẠI SAPA CÓ THỂ “CHẠM TAY VÀO MÂY” VIEW CỰC CHILL (1.474 lượt xem)

Hỗ trợ trực tuyến

Du Lịch Thái Lan - dulichhoangnam.vn
  • Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt đến 60 ngày
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt...
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Lên đến 60 Ngày Ngoài thời gian 30 ngày miễn thị thực (visa) ban đầu, du khách Việt Nam du lịch Thái Lan sẽ được gia hạn thời gian lưu lại thêm 30 ngày. Tổng cộng du khách có 60 ngày ở lại nước này không cần xin visa.
    Bus Hà Nội Sapa
    Bus Hà Nội Sapa
    Du Lịch Hoàng Nam Cung Cấp xe bus đi Sapa từ ngày 15/9/2014

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn cảm thấy website của chúng tôi thế nào