1
Bạn cần hỗ trợ?
   
 
TOP 12 MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO CỦA ẨM THỰC HÀ GIANG
Cập nhập: 03/08/2024
Lượt xem: 29
HÀ GIANG REVIEW

TOP 12 MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO CỦA ẨM THỰC HÀ GIANG

 
1. Phở chua
     Phở chua là một loại phở có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nói cách khác, nó là một món ăn truyền thống của người dân Trung Quốc.       
     Phở chua còn được gọi là (Luong Pan – Phở Mát). Thích hợp ăn vào những ngày mát mẻ và thích hợp cho những người thích đồ ăn cay chua. Bánh phở thường được tự làm từ bột gạo phủ thành tấm mỏng. Nguyên liệu chính của món ăn là dưa chuột, thịt xá xíu, trứng luộc hoặc trứng chiên rồi cho thêm một số loại rau thơm. Cuối cùng dưới nước sốt chua ngon và bánh đa chiên sắt mỏng với đậu phộng giòn ngậy lên trên toàn bộ món ăn.                           
     Nước sốt tuyệt vời cân bằng toàn bộ món ăn và làm cho món ăn này trở nên đặc biệt. Phở chua chứa vị chua, cay, mặn của tỏi và tương ớt cùng với nước tương tạo nên vị hài hòa, cân bằng và ngọt ngào của thịt xá xíu thơm. Đó mĩ vị nhân gian mà bất cứ ai đã thưởng thức món ăn này đều không thể quên.

 

Địa chỉ: Phở chua Hiền Lương - 12 Bạch Đằng, Thành Phố Hà Giang
Giá tham khảo: 25.000 - 40.000 VND/ tô

2. Bánh cuốn Hà Giang

      Bánh cuốn – một trong những đặc sản ẩm thực của Việt Nam. Mỗi vùng miền sẽ có một cách làm bánh cuốn theo một cách riêng. Và với Hà Giang cũng vậy, vẫn là vỏ bánh làm bằng bột gạo và bột năng dẻo mềm và nhân thịt, nấm, mộc nhĩ thơm phức và giòn dai nhưng cái đặc biệt ở đây là nước chấm.
     Nếu như ở Hà Nội bánh cuốn chấm nước mắm tỏi ớt ăn kèm với rau thơm và đu đủ. Thì bánh cuốn Hà Giang lại chấm với  nước dùng hầm từ xương ngọt tự nhiên, rắc lên trên thêm chút hành khô và rau thơm ăn kèm giải ngấy. Bánh cuốn Hà Giang mang hương vị của cố hương , dân giã nhưng gây thương nhớ.


 
Địa chỉ: Bánh Cuốn Bà Hà - 31 Phố Cổ, Đồng Văn
Giá tham khảo: 30.000 - 40.000 VND/ suất

3. Bánh chưng gù
      Ta thường nghe đến bánh chưng vuông ngày Tết. Nhưng bên cạnh đó còn có bánh chưng gù , đặc sản của người Dao cụ thể là Dao đỏ ( một nhóm dân tộc trong 54 dân tộc Việt Nam ). Loại bánh này tuy không mới nhưng lại ít người biết đến hơn bánh chưng vuông. Không to bằng bánh chưng vuông, bánh chưng gù chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay mang hình dáng giống hình tam giác, được lấy cảm hứng và mô phỏng hình dáng người phụ nữ đang đeo chiếc gùi trên lưng khi họ đi hái lúa, hái ngô.
       Vỏ bánh được nấu từ gạo nếp ngâm với lá riềng tạo nên màu xanh lá đều màu và bắt mắt của vỏ bánh, vì là từ gạo nếp nên rất dẻo và thơm. Nhân bánh nhân đỗ bùi, hạt tiêu, muối và thịt được ướp vừa đủ cho cảm giác ăn dễ chịu không bị ngán, lượng mỡ ít nên những người sợ mỡ vẫn có thể ăn bình thường.  
     Chiếc bánh chưng gù không chỉ là món bánh đặc sản của miền Cao nguyên đá Đồng Văn mà còn tiêu biểu cho nét đẹp lao động của người phụ nữ nơi đây. Mang một ý nghĩa nhân văn, cao đẹp.

 

Địa chỉ: Chợ Mèo Vạc
Giá tham khảo: 18.000 VND/ cái

4. Lạp xưởng gác bếp

       Lạp xưởng gác bếp là một món ăn đặc trưng của nền ẩm thực Tây Bắc, là món ăn truyền thống của dân tộc H’mong thường có mặt trong mâm cơm ngày Tết của dân tộc này. Lạp xưởng được làm từ thịt lợn mán, sử dụng lòng non làm lớp vỏ ngoài, ướp cùng một số gia vị đặc biệt như mắc mật, rượu trắng và gừng xay để khử mùi tanh hôi.
       Sau khi chế biến xong, người ta sẽ đem gác lạp xưởng lên bếp lửa trong một khoảng thời gian dài tầm 1 -2 tháng để nhuộm mùi khói bếp. Vì vậy, món ăn sau khi hoàn thành sẽ đem đến cho thực khách mùi vị của gia đình , quê hương xen lẫn với vị ngon ngọt của thịt, gia vị đậm thơm, hòa lẫn mùi khói bếp thoang thoảng. 
Lạp xưởng có thể ăn kèm với cơm , xôi hay ăn riêng cùng các loại gia vị.
 

 
Địa chỉ: Chợ Phiên cuối tuần hoặc hỏi mua ở hộ dân người Mông
Giá thành tham khảo: 250.000 - 280.000 VND/ kg

5. Phở gà Tráng Kìm

       Phở - món ăn dân gian của người Việt Nam mà có lẽ đi đến nơi đâu bạn cũng sẽ thấy. Phở gà Tráng Kìm có nguồn gốc từ bản Tráng kìm thuộc xã Quản Bạ, một bản làng nằm ở giữa Hà Giang và Cao Nguyên đá Đồng Văn và tên gọi “Phở gà Tráng Kìm” cũng xuất phát từ đây. Nhưng đến với Hà Giang món phở sẽ khác đi đôi chút so với miền xuôi.
       Nước dùng thì vẫn thơm ngon, đậm vị như thế nhưng khác ở chỗ gà được dùng ở đây là gà đồi chạy bộ mà người H’mông chăn thả tự nhiên trên vùng đồi nên thịt rất chắc, dày. Sợi bánh phở được làm hoàn toàn bằng thủ công bằng gạo người dân tự tay thu hoạch trên nương rẫy, người bán sẽ tráng và cắt trực tiếp tại chỗ nên sợi bánh không dai hay cứng như sợi bánh bình thường và màu cũng trắng hơn nữa.


 

Địa chỉ: Quán Phở Tráng Kìm - Đông Hà, Quản Bạ

Giá tham khảo: 25.000 - 30.000 VND/ suất

6. Chè San Tuyết 
    Chè Shan Tuyết bắt nguồn từ tên gọi cây cổ thụ phát triển tự nhiên, dọc theo dãy núi Tây Côn Lĩnh và phân bố tập trung ở 5 huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang.
     Đây là giống chè được người dân tộc Dao khai thác và sự dụng rất nhiều, nhất là người Dao Đỏ. Sở dĩ chè có tên gọi đặc biệt như vậy vì sinh trưởng tại vùng núi cao, lạnh độ cao từ 600 đến trên 1.500 m so với mực nước biển, quanh năm sương mù bao phủ .
     Chè Shan Tuyết có công dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, đồng thời ngăn ngừa và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa da, tóc,… Bên cạnh đó hàm lượng EGCG dồi dào trong trà Shan Tuyết cổ thụ có khả năng chống lại quá trình oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành cùng như ức chế quá trình phát triển của các gốc tự do gây ung thư.

Địa chỉ: Cửa hàng Chiến Hảo, Tấn Xà Phìn, Nậm Ty – Hoàng Su Phì – Hà Giang
Giờ mở cửa: Thứ 2- Chủ nhật 6 AM – 11:00 PM
Giá tham khảo: 98.000 – 300.000vnđ

7. Cháo Ấu Tẩu 
     Người ta hay nói đến Hà Giang có hai món đặc biệt phải thưởng thức là Phở chua và cháo Ấu Tẩu. Một món ăn dinh dưỡng không hề kém cạnh tại Hà Giang.
     Đúng với tên gọi của món ăn, thành phần chính của cháo là Ấu Tẩu – một loại củ mọc trên núi đá. Để loại bỏ độc tố của loại củ núi này, người ta đem bỏ vỏ, đem ngâm trong nước gạo một đêm, rồi ninh cho nhừ mềm, bở bung ra, thành chất sền sệt, người ta phải sơ chế rất kĩ và rửa sạch trước khi đến với công đoạn tiếp theo. Gạo nấu cháo là gạo tẻ, gạo nếp đã được ngâm và giã qua với thịt chân giò lợn hầm nhừ nên rất thơm và sánh. Ăn kèm với cháo là một ít hạt sen, thịt bằm và hành lá tùy theo mỗi địa phương. Ăn cháo Ấu Tẩu tuy có vị hơi đắng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, các bệnh về xương khớp.
 

Địa chỉ: Quán cháo ấu tẩu Hương - Tổ 5 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang
Giá tham khảo: 30.000 - 50.000 VND/ tô

8. Xôi ngũ sắc

     Là những tin đồ thích và đi săn tìm những món ăn dân giã được làm từ các loại gạo, như gạo nếp và gạo tẻ. Thì bạn không thể bỏ qua món xôi ngũ sắc, món ăn truyền thống của người dân tộc Tày ở Hà Giang. Tất cả các nguyên liệu làm nên món xôi này hoàn toàn từ thiên nhiên, tự nhiên. Màu sắc có 5 màu: màu trắng từ nguyên bản gạo nếp, màu tím từ lá cơm đen, màu đỏ từ củ gấc, màu xanh lá gừng, màu vàng từ củ nghệ .
     Món ăn này thường xuất hiện trên mâm cơm của dân tộc Tày, nhất là vào những dịp đặc biệt, ta sẽ thấy đâu đâu trên mảnh đất Hà Giang cũng sẽ có xôi ngũ sắc.
 

 
Địa chỉ: Phố cổ Đồng Văn hoặc chợ Mèo Vạc
Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 VND/ phần

8. Thắng dền

     Ngoài những món ăn quen thuộc như cháo Ấu Tẩu hay Phở gà Tráng Kìm ra thì Hà Giang còn nổi tiếng với món ăn vặt có tên Thắng Dền.
     Được nặn thành những chiếc bánh nhỏ xinh như hòn bánh nếp, kích thước không quá to so với viên trân châu, thêm một nước đường và gừng có tác dụng rất tốt trong việc làm ấm cơ thể. Về hương vị, thắng dền được coi là “anh em” của “sủn dìn” hay còn được biết đến cái tên bánh trôi Tàu của Hải Phòng.
     Thoạt đầu ta dễ nhầm lẫn món bánh này với Bánh trôi nước vì có hình dáng giống nhau nhưng khác với vị ngọt thanh của nước đường như bánh trôi nước, thắng dền lại có vị cay cay, tê tê của gừng. Bởi lẽ nằm gần biên giới Trung Quốc mà hương vị của món ăn này lại đặc trưng hơn và là món ngon không thể bỏ lỡ giữa cái thời tiết khắc nghiệt của Hà Giang.
 

 
Địa chỉ: Chợ đêm Đồng Văn
Giá tham khảo: 10.000 VND/ bát

9. Gỏi cá bỗng

      Là người yêu thích ẩm thực về đêm của Hà Giang , bạn chắc chắn không thể bỏ lễ món gỏi cá bỗng. Cá Bỗng vốn là loài cá tự nhiên, sống ở các con sông lớn thuộc vùng núi phía Bắc như sông Lô, sông Gâm. Người Tày khi đi chài lưới đã bắt những con cá này về thả trong ao nhà, thuần hóa dần để trở thành loài cá nuôi. Cá Bỗng sẽ được làm sạch, cắt lát sưn cùng với chuối bẹ giòn sụn, bùi bùi của xương răm, thêm chút ớt tươi và rau rừng, chấm cùng gia vị muối dổi thơm đậm đà đặc trưung của vùng Tây Bắc nữa thì thật tuyệt vời.  
 

 
Địa chỉ: Nhà hàng cá Sông Lô - Sông Lô, Tổ 6, P. Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang
Giá tham khảo: 45.000-180.000 VND/ món

10. Thắng cố

    Thắng Cố được biết đến là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, bắt nguồn từ phương Bắc. Sau này, món ăn đã phổ biến ra các tỉnh Tây Bắc và đã có mặt tại Hà Giang.
    Thắng cố được làm từ  nội tạng bò được sơ chế, làm sạch và tẩm ướp bằng 12 thứ gia vị đặc biệt của dân tộc, sẽ đem ninh nhừ trong vòng một tiếng, tạo nên một nồi thắng cố với hương vị ấn tượng cho du khách.
      Nhân dân bản địa thích ăn thắng cố nguyên bản để cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn. Tuy nhiên với thực khách có thể ăn kèm cùng với các loại gia vị khác nếu không ăn quen.
 
 

Địa chỉ: Chợ phiên Đồng Văn
Giá tham khảo: 30.000-100.000 VND/ tô

11. Mèn mén - Tẩu Choá

    Tiếp nối series về các món ăn dân giã tại Hà Giang là món Mèn Mén của dân tộc Mông. Mèn mén hay còn gọi là cơm ngô, là một món ăn của người Mông được làm từ những hạt ngô tẻ. Sau khi xay nhỏ hạt ngô thủ công bằng cối đá sẽ đem đồ chín đến 2 lần để cho ra món mèn mén.
     Tẩu chóa hay còn gọi với cái tên khác là canh óc đậu, được chế biến từ đậu tương xay, nấu cùng cải mèo muối chua, tạo nên một món canh thanh mát. Hai món ăn này thường sẽ đi kèm với nhau, vì mèn mén nếu ăn không thì khá là khô nên ăn kèm với nước canh thì sẽ không mất đi vị nguyên bản và rất dễ ăn nữa . Đó là sự kết hợp hài hòa giữa đồ khô và nước lại với nhau
 

 
Địa chỉ: Khu vực bán hàng ăn uống của người dân bản trong các phiên chợ cuối tuần tại Đồng Văn hay Mèo Vạc
Giá tham khảo: 10.000-15.000 VND/ phần. 

12. Bánh tam giác mạch

     Hà Giang được mệnh danh là mảnh đất “ Đá cũng phải nở hoa”. Nằm giữa vùng cao nguyên, đồi núi cằn cỗi và hoang sơ ấy là cả rừng hoa tam giác mạch tim tím mông mơ, tinh khiết của núi rừng. Người dân ở đây thu hoạch tam giác mạch và lấy gạo đó để làm nên món ăn vặt này.
     Bánh có mùi thơm nhẹ, mang vị ngọt thanh, xốp xốp, mềm mềm đậm hương vị mộc mạc của núi rừng.
 

Địa chỉ: Chợ phiên Hà Giang
Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 VND/ cái

 GỢI Ý: BẠN CÓ THỂ THAM KHẢO TOUR DU LỊCH HÀ GIANG TẠI ĐÂY

Về trang trước    Lên đầu trang
Các tin tức khác
Chợ Phiên Bắc Hà- Phiên chợ lớn nhất Sapa (41 lượt xem)
Top 12 bãi biển đẹp nhất Việt Nam từ Bắc vào Nam (30 lượt xem)
NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI ĐI DU LỊCH MÙ CANG CHẢI (32 lượt xem)
TOP 6 HOMESTAY THEO BÌNH CHỌN CỦA DU KHÁCH TẠI HÀ GIANG (27 lượt xem)
Top 10 đặc sản Hà Giang nên ăn thử một lần (37 lượt xem)
Những điểm teambuiding gần Hà Nội hót nhất năm 2024 (1.085 lượt xem)
Trải nghiệm Food Tour Hải Phòng chuẩn "Người đất cảng" (42 lượt xem)
Food Tour Hà Nội chuẩn "Hương vị Phố Cổ" (42 lượt xem)
Review ẩm thực Ninh Bình (35 lượt xem)
Phố Cổ Đồng Văn nét xưa còn mãi! (1.571 lượt xem)
Lý do các tour Cao Bằng - Bắc Kạn luôn hot (1.019 lượt xem)
Lễ hội tam giác mạch hà giang có gì hấp dẫn? (1.175 lượt xem)
Xuân này Hà Giang đẹp lắm các Bạn ơi! (2.002 lượt xem)
Một số mẹo hữu ích khi du lịch Sapa ( Kinh nghiệm đoi Sapa) (920 lượt xem)
kinh nghiệm bỏ túi khi du lịch Sapa (1.505 lượt xem)
Đặc sản Sapa có gì ngon? (1.159 lượt xem)
NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN TẠI SAPA MỚI NHẤT (1.802 lượt xem)
Địa điểm chụp ảnh đẹp, chill nhất Hà Giang năm 2024 (1.072 lượt xem)
9 địa điểm du lịch sapa hot nhất - Lưu lại ngay để không phải tiếc nuối. (3.415 lượt xem)
QUÁN CAFÉ TẠI SAPA CÓ THỂ “CHẠM TAY VÀO MÂY” VIEW CỰC CHILL (1.474 lượt xem)

Hỗ trợ trực tuyến

Du Lịch Thái Lan - dulichhoangnam.vn
  • Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt đến 60 ngày
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt...
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Lên đến 60 Ngày Ngoài thời gian 30 ngày miễn thị thực (visa) ban đầu, du khách Việt Nam du lịch Thái Lan sẽ được gia hạn thời gian lưu lại thêm 30 ngày. Tổng cộng du khách có 60 ngày ở lại nước này không cần xin visa.
    Bus Hà Nội Sapa
    Bus Hà Nội Sapa
    Du Lịch Hoàng Nam Cung Cấp xe bus đi Sapa từ ngày 15/9/2014

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn cảm thấy website của chúng tôi thế nào