1
Bạn cần hỗ trợ?
   
 
Top 10 đặc sản Hà Giang nên ăn thử một lần
Cập nhập: 03/08/2024
Lượt xem: 38
TOP 10 ĐẶC SẢN HÀ GIANG NÊN ĂN THỬ MỘT LẦN
 
1. Thắng Cố
 
Đây là món ăn truyền thống của người dân tộc H’Mông, nổi tiếng ở Sapa và Hà Giang. Từ một thứ đặc sản dân dã, lâu đời của người H’Mông trong các ngày lễ quan trọng, chợ phiên, thắng cố dần được khách du lịch biết đến và truyền tai nhau, để rồi trở thành một món ăn được khách thập phương tìm kiếm để thưởng thức mỗi khi đến với mảnh đất này.
Món ăn đặc trưng bởi việc pha trộn tất cả các bộ phận như lòng, tim, gan, phổi, tiết, thịt… đến xương để nấu. Toàn bộ lục phủ ngũ tạng, thịt, xương sẽ được ninh nhừ cùng 12 loại thảo mộc núi rừng như thảo quả, quế, hồi…
Món ăn này thường được thưởng thức chung với rượu ngô men lá là chuẩn bài. Hương cay nồng của rượu cùng với vị thơm đậm đà của thắng cố tạo nên một hương vị đặc trưng của món ăn Hà Giang này.

 


2. Thắng Dền
Nếu như người miền xuôi có món chè trôi nước làm ấm bùng vào mùa đông thì tại Hà Giang cũng có một món tương tự chè trôi nước mang tên Thắng Dền.
Nguyên liệu chính của Thắng Dền là gạo nếp hương huyện Yên Minh. Đây là loại gạo có hình dạng to, trắng tròn và chắc hạt, khi nấu sẽ dẻ thơm và có vị ngon ngọt.
Bên trong những viên nếp dẻo, đặc là những loại nhân khác nhau, từ đậu xanh, đậu đỏ,... Khi ăn, bánh sẽ được chan thêm chút nước đường Hoa Mai, rắc thêm lạc rang cho bùi, tạo nên một thứ quà vặt vô cùng ngọt ngào.

 

3. Cháo Ấu Tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn bổ dưỡng và đặc biệt nhất Hà Giang, được chế biến từ ấu tẩu - một loại củ mọc trên núi đá. Sau khi qua các công đoạn chế biến để loại bỏ độc tố có trong củ này, người ta sẽ đem hầm cùng loại gạo nương thơm dẻo và chân giò để tạo thành món ăn độc lạ này.
Vốn dĩ ấu tẩu là một loại củ có độc tố cao, nhưng với kinh nghiệm chế biến gia truyền, ấu tẩu trở thành một nguyên liệu đặc biệt, giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

 


4.  Xôi Ngũ Sắc
Là món ngon nổi bật Hà Giang, xôi ngũ sắc sẽ khiên các bạn phải trầm trồ khi lần đầu tiên thấy món ăn này. Xôi có 5 màu phổ biến: trắng, đỏ, xanh, tím, vàng tượng trưng cho ngũ hành: kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ. 
Từ lâu, xôi ngũ sắc đã trở thành món ăn truyền thống của người Tày sinh sống tại Hà Giang. Trong những dịp lễ gia tiên, tết… trong nhà mỗi người không thể thiếu món xôi này.

 

 5. Bánh Tam Giác Mạch
 
Hà Giang nổi tiếng với những cánh đồng tam giác mạch rộng lớn, vào mùa hoa nở sẽ nhuộm tím cả một vùng đồi. Bánh tam giác mạch được làm từ hạt của loài hoa này, vì thế cũng trở thành đặc sản của Hà Giang.
Loại bánh này được làm từ hạt của loài hoa mang sắc tím mơ màng, là biểu tượng của Hà Giang. Bánh có mùi thơm nhẹ, mang vị ngọt thanh, xốp xốp, mềm mềm đậm hương vị mộc mạc của núi rừng.

 

 6. Thịt Trâu Gác Bếp
 
Thịt trâu được làm sạch, nêm nếm cùng một số gia vị đặc biệt như hạt mác khén, ớt, tỏi, gừng, sả, muối, đường. Sau khi giã, bạn trộn đều để hỗn hợp gia vị sệt lại.. Khi chế biến xong, thịt trâu sẽ được treo lên trần gác bếp trong một khoảng thời gian dài để nhuộm mùi khói bếp.
Thịt trâu gác bếp vì là món ăn truyền thống gia đình ở vùng núi nên sẽ không có chuyện sử dụng chất bảo quản như thịt bò khô, gà khô,… Món ăn đặc sản Hà Giang này thường được mọi người tin tưởng mua về làm quà cho đồng nghiệp, gia đình, bạn bè,…

 

 7. Lạp Xưởng Gác Bếp
 
Lạp xưởng gác bếp được xem là một trong những món ngon đặc sản trong ẩm thực Hà Giang hấp dẫn mạnh mẽ thực khách thập phương. Món ăn được làm từ thịt lợn, mà là loại lợn mán, lợn cắp nách nhỏ nhưng thịt cực kỳ săn chắc, ăn rất ngon.
Thế nên, món ăn ngậy thịt mang đậm mùi khói bếp và hương tắc mật ngon ngọt. Để cho ra thành phẩm, người dân phải hun khói trên gác bếp liên tục từ 12 giờ - 14 giờ cho gia vị thấm vào thịt.

 

 8. Cơm Lam
 
Hà Giang là một vùng đất trông được nhiều loại gạo nếp nổi tiếng thơm ngon, góp phần khẳng định chỗ đứng cho món Cơm lam Bắc Mê – đặc sản đặc trưng của dân tộc Tày nơi đây. Cơm lam bây giờ không chỉ còn là một món ăn, mà đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của dân tộc vùng Đông Bắc. Món ăn có được sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa gạo nếp và hương tre, hòa quyện vào nhau khi nướng trên bếp than hoa.
 

 
 9. Phở Chua Hà Giang
 
Phở Chua là món ăn khá lạ miệng, xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên liệu chính của phở chua là gạo nếp hương và nước sốt chua ngọt kết hợp với thịt xá xíu, thịt quay, lạp xưởng và ớt xào.
Để có mùi vị đặc trưng của món phở chua, người dân thường làm nước sốt chua ngọt từ hỗn hợp giấm pha đường, bột sắn và các gia vị miền núi. Khi ăn, du khách có thể dùng kèm với rau húng thơm, tỏi tươi, đu đủ nạo,... để tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

 

 10. Bánh Cuốn Đồng Văn
 
Bánh Cuốn Đồng Văn có lẽ là một món ăn sáng mà nhiều du khách lựa chọn khi đặt chân đến Hà Giang. Vỏ bánh được làm từ bột gạo, tráng mỏng, cuộn tròn khi hấp. Bên trong là nhân thịt được băm cùng mộc nhĩ, tạo nên một thứ bánh dẻo thơm, đậm hương vị. Khác với miền xuôi, bánh cuốn hà Giang được dùng với nước chấm hầm từ xương. Khi ăn, bạn nên dùng kèm với hành khô và rau thơm.
 

 
Trên đây là "sương sương" một số đặc sản Hà Giang mà Hoàng Nam Tourist muốn chia sẻ tới các bạn muốn tìm hiểu khi đặt chân đến mảnh đất Hà Giang. Hãy theo dõi Hoàng Nam Tourist và còn vô vàn các bài viết khác về Hà Giang giúp bạn có một chuyến đi thuận lợi, trọn vẹn hơn nhé !
 
Về trang trước    Lên đầu trang
Các tin tức khác
Chợ Phiên Bắc Hà- Phiên chợ lớn nhất Sapa (41 lượt xem)
Top 12 bãi biển đẹp nhất Việt Nam từ Bắc vào Nam (30 lượt xem)
NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT KHI ĐI DU LỊCH MÙ CANG CHẢI (32 lượt xem)
TOP 6 HOMESTAY THEO BÌNH CHỌN CỦA DU KHÁCH TẠI HÀ GIANG (27 lượt xem)
TOP 12 MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO CỦA ẨM THỰC HÀ GIANG (29 lượt xem)
Những điểm teambuiding gần Hà Nội hót nhất năm 2024 (1.085 lượt xem)
Trải nghiệm Food Tour Hải Phòng chuẩn "Người đất cảng" (42 lượt xem)
Food Tour Hà Nội chuẩn "Hương vị Phố Cổ" (42 lượt xem)
Review ẩm thực Ninh Bình (35 lượt xem)
Phố Cổ Đồng Văn nét xưa còn mãi! (1.571 lượt xem)
Lý do các tour Cao Bằng - Bắc Kạn luôn hot (1.019 lượt xem)
Lễ hội tam giác mạch hà giang có gì hấp dẫn? (1.175 lượt xem)
Xuân này Hà Giang đẹp lắm các Bạn ơi! (2.002 lượt xem)
Một số mẹo hữu ích khi du lịch Sapa ( Kinh nghiệm đoi Sapa) (920 lượt xem)
kinh nghiệm bỏ túi khi du lịch Sapa (1.505 lượt xem)
Đặc sản Sapa có gì ngon? (1.159 lượt xem)
NHỮNG ĐIỂM THAM QUAN TẠI SAPA MỚI NHẤT (1.802 lượt xem)
Địa điểm chụp ảnh đẹp, chill nhất Hà Giang năm 2024 (1.072 lượt xem)
9 địa điểm du lịch sapa hot nhất - Lưu lại ngay để không phải tiếc nuối. (3.415 lượt xem)
QUÁN CAFÉ TẠI SAPA CÓ THỂ “CHẠM TAY VÀO MÂY” VIEW CỰC CHILL (1.474 lượt xem)

Hỗ trợ trực tuyến

Du Lịch Thái Lan - dulichhoangnam.vn
  • Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt đến 60 ngày
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Visa Cho Khách Việt...
    Du Lịch Thái Lan Miễn Thị Thực Lên đến 60 Ngày Ngoài thời gian 30 ngày miễn thị thực (visa) ban đầu, du khách Việt Nam du lịch Thái Lan sẽ được gia hạn thời gian lưu lại thêm 30 ngày. Tổng cộng du khách có 60 ngày ở lại nước này không cần xin visa.
    Bus Hà Nội Sapa
    Bus Hà Nội Sapa
    Du Lịch Hoàng Nam Cung Cấp xe bus đi Sapa từ ngày 15/9/2014

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn cảm thấy website của chúng tôi thế nào